ประเพณีเลี้ยงผีฟ้า จังหวัดกาฬสินธุ์


ประเพณีบูชาผีฟ้า จังหวัดกาฬสินธุ์!






                ความเชื่อเรื่อง ผี สาง เทวดา เป็นความเชื่อที่อยู่คู่กันกับชาวไทยมาอย่างช้านาน ในอดีต บรรพบุรุษจะเชื่อว่าปรากฎการณ์ต่างๆ ล้วนแต่เกิดจากสิ่งเหนือธรรมชาติเหล่านี้ทั้งสิ้น
                เพื่อไม่ให้เกิดสิ่งเลวร้ายขึ้น จึงต้องมีการทำพิธีกรรมบวงสวง บูชา เพื่อเป็นการขอบคุณเหล่าผีสางและเทวดาหรือขอโทษในสิ่งที่กระทำผิดไป จึงเกิดเป็นพิธีกรรมทางความเชื่อที่ทำสืบต่อกันมาสู่รุ่นลูก รุ่นหลาน

              
       ประเพณีบูชาผีฟ้า เป็นความเชื่อหนึ่งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในภาคอีสาน โดยชาวอีสานเชื่อว่าเป็นพิธีการที่ใช้รักษาคนป่วยให้หายจากอาการป่วยที่เป็นอยู่ได้ การทำพิธีต้องมีการเชิญผีฟ้าเข้ามาสิงสถิตในร่างทรง ในการรำผีฟ้าต้องมี หมอแคน หมอลำ ผีฟ้า ผู้ป่วย และเครื่องคาย


               ประวัติความเป็นมาของพิธีบูชาผีฟ้า
               ไม่มีประวัติแน่ชัดว่าการบูชาผีฟ้าเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อใด แต่มีหลักฐานปรากฎในวรรณคดีเรื่อง ท้าวฮุ่ง ขุนเจือง ที่เชื่อว่าถูกแต่งขึ้นมาราวพุทธศตวรรษที่ 19 ได้มีการพูดถึงเกี่ยวกับพิธีการบูชาผีสาง นางเทียน การเข้าสิ่งร่างเพื่อติดต่อสื่อสารกับคนทรงนั้น ผู้ที่เป็นร่างทรงส่วนใหญ่มักจะเป็นผู้หญิง โดยการทำพิธีจะทำที่บ้านของผู้ป่วย

               เครื่องคายในการทำพิธีเรียกขวัญ
               การทำพิธีมีจุดมุ่งหมายหลัก คือ เพื่อเรียกขวัญผู้ป่วยให้กลับคืนมา ความเชื่อที่ว่าในร่างกายของมนุษย์มี ขวัญ อยู่ ถึงจะมองไม่เห็นแต่ก็มีคนเชื่อว่ามีจริงๆเป็นจำนวนไม่น้อย ในการทำพิธีต้องใช้เครื่องคายดังต่อไปนี้
- ขันธ์ 5
- หวี
- กำไรแขน 1 วง
- ตุ้มหู 1 คู่
- กระจกเงา
- ผมปลอม 1 ปอย
- ฝ้ายผูกแขน
- ขันน้ำมนต์

                เครื่องคายในการทำพิธีตัดเวรตัดกรรม
               หลังจากทำพิธีรำรักษาหลายครั้งแล้ว แต่คนป่วยไม่หายหรือไม่ดีขึ้นเลย พิธีกรรมสุดท้ายคือการตัดเวรตัดกรรม ในการทำพิธีต้องใช้เครื่องคายดังต่อไปนี้
- กระทง 9 ห้อง
- หุ่น ช้าง 9 ตัว ม้า 9 ตัว
- หุ่นคน 1 ตัว
- ผ้าซิ่นไหม 9 ผืน
- ผ้าโสร่งไหม 9 ผืน
- กำไรมือ 9 อัน
- ต่างหู 9 อัน
- ขันหมากเบ็ง
- ขันธ์ 5 ขันธ์ 8
- พลั่วดอกไม้ 1 คู่
- พวงมาลัย 1 คู่
- ดาบ
- ผ้าหรือฝ้ายสีแดง

            นอกจากนี้ยังมีพิธีอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งแต่ละพิธีก็จะมีเครื่องคายแตกต่างกันออกไป  ของทุกอย่างที่นำมาทำพิธีล้วนแต่มีความหมายทั้งสิ้น














จัดทำโดย
น.ส. วรรณภา ทัพโยธา


ความคิดเห็น